Đang tải...
Đang tải...
Di tích nằm đó, lặng im qua năm tháng, nhưng mỗi viên gạch, mỗi vết rêu đều giữ lại hơi thở của một thời đã qua. Người ta đến, không chỉ để ngắm nhìn mà còn để lắng nghe tiếng vọng của lịch sử, để thấy mình nối dài trong dòng chảy của ký ức chung.

Tượng đài là công trình mà Công ty Mỹ thuật Trung ương nhiều năm nay luôn dành tâm huyết, như một cách gìn giữ ký ức và dựng nên dấu mốc cho cộng đồng. Giữa khoảng trời rộng, những khối đá, khối bê tông được nâng lên thành biểu tượng, gom lại cả mất mát và tự hào, vừa để tưởng nhớ vừa để nhắc nhở. Người ta đến tượng đài không chỉ để chiêm ngưỡng, mà còn để chạm vào một phần lịch sử vẫn còn sống động trong đời sống hôm nay.
Bảo tàng cũng là nơi Công ty Mỹ thuật Trung ương để lại dấu ấn qua những công trình trưng bày, không gian ký ức được dựng nên bằng ngôn ngữ mỹ thuật. Ở đó, hiện vật và tác phẩm được sắp đặt không chỉ để nhìn ngắm, mà để người xem đi qua từng lớp thời gian, gặp lại những câu chuyện đã qua. Mỗi bảo tàng do công ty tham gia đều mang dáng dấp riêng, vừa trang nghiêm, vừa gần gũi, để lịch sử và văn hóa có thể tiếp tục được sống trong đời sống hôm nay.
Mỹ thuật có cái sức mạnh ấy ngay từ cội nguồn của nó, từ lúc con người cổ đại, không rõ vào thời điểm cụ thể nào, đã đi đến chỗ tìm thấy cách thể hiện trừu tượng cái thực tại xung quanh mình. Robert G. Bednarik, người Áo, nhà khảo cổ về tiền sử và nhận thức, một chuyên gia về nghệ thuật trên đá, nhận xét rằng nghệ thuật thời tiền sử “ít nhiều trùng hợp với những biểu hiện đầu tiên của một số năng lực đặc biệt của con người: tư duy trừu tượng và hình tượng hóa, truyền tin, và ý thức về bản thân.”(UNESCO courier, 1998)